วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

รูปแบบของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
     แบ่งกันตามความสัมพันธ์ทางการตลาดได้ 3 รูปแบบดังนี้
        1. แบบธุรกิจกับธุรกิจ (B2B : Business to Business) เป็นธุรกรรมระหว่างผู้ดำเนินธุรกิจด้วยกันเอง ส่วนใหญ่เป็นการตกลงซื้อขายสินค้าบริการปริมาณมาก
         
                                ภาพแสดงความสัมพันธ์ ธุรกิจแบบ (B2B : Business to Business)

        2. แบบธุรกิจกับผู้บริโภค (C2C : Consumer to Consumer) ผู้ชื่อและผู้ขายจำนวนมากจะเข้ามาเพื่อติดต่อแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าและบริการ ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้ามือสองหรือการประมูล

 
 ภาพแสดงความสัมพันธ์ ธุรกิจแบบ (C2C : Consumer to Consumer)
        
          3. แบบธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C:Business to Consumer) เป็นการทำธุรกรรมกันระหว่างผู้ประกอบการกับผู้บริโภค ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง เช่นการจองที่พักโรงแรม เสื้อผ้า

 
 การติดต่อระหว่าง ผู้ประกอบการกับผู้บริโภค

 ขั้นตอนการค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์
       ขั้นตอนที่ 1 ออกแบบและจัดทำเว็บไซต์
        •  ออกแบบด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงาม น่าสนใจ
        •  ออกแบบขั้นตอนวิธีที่ใช้ง่ายและสะดวก
        •  ออกแบบเว็บให้ทันสมัยและเป็นปัจจุบัน
        •  ออกแบบด้วยการสร้างความแตกต่าง
       ขั้นตอนที่ 2 การโฆษณาออนไลน์
        •  ลงประกาศตามกระดานข่าว
        •  จัดทำป้ายโฆษณาออนไลน์
        •  โฆษณาผ่านอีเมล์
        •  แผยแพร่ผ่านสื่ออื่นๆ
        •  ลงทะเบียนกับผู้ให้บริการค้นหาข้อมูล
        •  การลงทะเบียนเพื่อโฆษณาเว็บไซต์
       ขั้นตอนที่ 3 การทำรายการซื้อขาย
        •  ต้องรักษาความลับได้
        •  เชื่อถือได้
        •  พิสูจน์ทราบตัวตนจริงๆของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย
       ขั้นตอนที่ 4 การส่งมอบสินค้า
        •  สินค้าที่จับต้องได้ (Hard goods)
        •  สินค้าที่จับต้องไม่ได้(Soft goods)
             •  software,รูปภาพ และเพลง ,บริการข้อมูลข่าวสาร
       ขั้นตอนที่ 5 การบริการหลังการขาย

 
 แผนภาพ แสดงการค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์
 ที่มา http://www.thaigoodview.com/library/contest2552/type2/tech04/22/cit/9_3.html
ผู้ค้นหา  นางสาวเจนจิรา แซ่หมี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น