แนวโน้มใหม่การตลาด
มร. ฟราสเชสโก
โมราเซ ผู้นำของศูนย์วิจัย Future Concept Lab ซึ่งถือว่าเป็นกูรูที่โด่งดังที่สุดด้านออกแบบของโลกได้บรรยายในหัวข้อ
“Consumption and Behavior: Design and Fashion” สะท้อนให้เห็นถึงลักษณะการบริโภคของผู้บริโภคในปัจจุบัน
และเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาด เพื่อสร้างแนวโน้มการบริโภคของตลาดได้
ประเด็นที่ “ฟราสเชสโก โมราเซ”
ได้พูดถึงแนวโน้มใหม่การตลาด 6 ประการที่แยกย่อยตามพฤติกรรมการบริโภคสินค้า
ซึ่งน่าสนใจมาก และมีรายละเอียดดังนี้
1.
การบริโภคเพื่อสร้างความมีส่วนร่วมกับสังคม (Convivial Shared Consumption) เป็นลักษณะการแบ่งปันประสบการณ์ด้วยการใช้สินค้า
หรือบริการด้วยเหตุผลต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และเป็นที่ยอมรับของสังคม
ซึ่งนักการตลาดจะต้องออกแบบสินค้า
หรือบริการช่วยให้ลูกค้าสามารถปรับสมดุลระหว่างการเลือกสินค้าเพื่อเข้าสังคม
และสะท้อนความเป็นตัวของตัวเองให้ได้อย่างลงตัว
2.
การบริโภคจากความแตกต่างของประเภทสินค้าจากกระบวนการผลิต (ArcheTypical Consumption) ปัจจุบันผู้บริโภคต้องการที่จะเข้าใจถึงความเป็นมาเป็นไปของสินค้า
ซึ่งจุดเด่นของการสื่อจำเป็นต้องสื่อให้เห็นถึงกระบวนการผลิต
ซึ่งแต่ละท้องที่จะมีความแตกต่างกัน โดยใช้ “ความแตกต่าง”
เป็นจุดขายเป็นแนวคิดสำคัญในกรณีที่ต้องการทำสินค้าให้เป็นแบรนด์ระดับโลก
สามารถเข้าถึงระดับท้องถิ่น
3.
การบริโภคเพื่อได้รับสิ่งที่ดีกว่า หรืออยู่ในสภาพการที่ปลอดภัยผ่านสินค้า (Transitive Consumption) เป็นการใช้สินค้าจากเหตุผลที่ต้องการทดแทนสิ่งที่ขาดไป
ถึงแม้ว่าสินค้าที่ซื้อเป็นสินค้าธรรมดาก็ตาม อย่างเช่น การซื้อตุ๊กตา “คิตตี้” หรือ “เทดดีแบลร์”
เพื่อติดกระเป๋า เป็นต้น
4.
การบริโภคแบบย้อนรำลึกความสุขครั้งอดีต (Consumption of the Vital Memory) ซึ่งถือว่าเป็นแนวโน้มใหม่ในการทำการตลาดที่ดึงเอาความทรงจำในอดีตมาผสมผสานกับความเป็นปัจจุบัน
(Contemporary) โดยให้ประวัติความเป็นมาของสินค้าเป็นสิ่งที่สร้างความมั่นใจ
และความภักดีเป็นจุดขาย ตัวอย่างเช่น ความสำเร็จของ รถเต่า ของโฟล์คสวาเกน ฯล
5.
การบริโภคตามช่วงเวลา (Consumption for Occasion) ในปัจจุบันการมองตลาดจากไลฟ์สไตล์จะไม่เพียงพอต่อการทำตลาด
เพราะลูกค้ามีความพิถีพิถันมากขึ้น การมองจากไลฟ์สไตล์เป็นการมองในภาพกว้างเกินไป
จะต้องแยกย่อยไปตามวาระและโอกาสของการใช้สินค้า เพื่อสร้าง “พฤติกรรมใหม่-สร้างแนวโน้มใหม่”
ตัวอย่างความสำเร็จคือ บล็อกบลาสเตอร์
ที่ไม่ได้มองเพียงว่าเป็นร้านเช่า-ซื้อ วิดีโอ
แต่มองว่าโอกาสของลูกค้ากับกิจกรรมอื่น ๆ อาทิ การรับประทานอาหาร ดังนั้น
หากมีกิจกรรมนี้เสริมจะเป็นตัวสร้างโอกาสและเทรนด์ใหม่ ๆ
6. การบริโภคจากความต้องการสบายและมีสุขภาพดี ทั้งทางร่างกาย ที่อยู่อาศัย
บรรยากาศ ช่วงเวลา(DecontrAtive Consumption) ซึ่งเป็นแนวโน้มที่สำคัญที่ทำให้
สปา ได้รับความนิยมในปัจจุบัน
แนวโน้มใหม่การตลาด “โมราเซ” สรุปทิ้งท้ายไว้ว่าแนวโน้มทั้ง
6 ประการนี้จะเป็นพื้นฐาน
และส่วนผสมทางการตลาดที่แต่ละองค์กรสามารถนำไปใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อสร้าง “จุดขาย” และ “แนวโน้มใหม่”
ได้
นอกจากนี้ยังแถมท้ายไว้ด้วยว่า กลยุทธ์ 4P ล้าสมัยไปแล้ว
ต้องเปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับ 4P ตัวใหม่คือ คน (People)
สถานที่ (Place) การวางแผน (Plan) และโครงการด้านการตลาดใหม่ ๆ (Project) เพื่อให้ความสำคัญกับการ
“คิดใหม่ทำใหม่” สำหรับแนวโน้มใหม่การตลาดมากขึ้น
ที่มา http://th.jobsdb.com/th-th/articles/%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94
ผู้ค้นหา นางสาวเจนจิรา
แซ่หมี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น