วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

แนวโน้มของการตลาดและความสำคัญของระบบสารสนเทศการตลาด

แนวโน้มใหม่การตลาด

          มร. ฟราสเชสโก โมราเซ ผู้นำของศูนย์วิจัย Future Concept Lab ซึ่งถือว่าเป็นกูรูที่โด่งดังที่สุดด้านออกแบบของโลกได้บรรยายในหัวข้อ “Consumption and Behavior: Design and Fashion” สะท้อนให้เห็นถึงลักษณะการบริโภคของผู้บริโภคในปัจจุบัน และเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาด เพื่อสร้างแนวโน้มการบริโภคของตลาดได้
          ประเด็นที่ ฟราสเชสโก โมราเซได้พูดถึงแนวโน้มใหม่การตลาด 6 ประการที่แยกย่อยตามพฤติกรรมการบริโภคสินค้า ซึ่งน่าสนใจมาก และมีรายละเอียดดังนี้
          1. การบริโภคเพื่อสร้างความมีส่วนร่วมกับสังคม (Convivial Shared Consumption) เป็นลักษณะการแบ่งปันประสบการณ์ด้วยการใช้สินค้า หรือบริการด้วยเหตุผลต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และเป็นที่ยอมรับของสังคม ซึ่งนักการตลาดจะต้องออกแบบสินค้า หรือบริการช่วยให้ลูกค้าสามารถปรับสมดุลระหว่างการเลือกสินค้าเพื่อเข้าสังคม และสะท้อนความเป็นตัวของตัวเองให้ได้อย่างลงตัว
          2. การบริโภคจากความแตกต่างของประเภทสินค้าจากกระบวนการผลิต (ArcheTypical Consumption) ปัจจุบันผู้บริโภคต้องการที่จะเข้าใจถึงความเป็นมาเป็นไปของสินค้า ซึ่งจุดเด่นของการสื่อจำเป็นต้องสื่อให้เห็นถึงกระบวนการผลิต ซึ่งแต่ละท้องที่จะมีความแตกต่างกัน โดยใช้ ความแตกต่างเป็นจุดขายเป็นแนวคิดสำคัญในกรณีที่ต้องการทำสินค้าให้เป็นแบรนด์ระดับโลก สามารถเข้าถึงระดับท้องถิ่น
          3. การบริโภคเพื่อได้รับสิ่งที่ดีกว่า หรืออยู่ในสภาพการที่ปลอดภัยผ่านสินค้า (Transitive Consumption) เป็นการใช้สินค้าจากเหตุผลที่ต้องการทดแทนสิ่งที่ขาดไป ถึงแม้ว่าสินค้าที่ซื้อเป็นสินค้าธรรมดาก็ตาม อย่างเช่น การซื้อตุ๊กตา คิตตี้หรือ เทดดีแบลร์เพื่อติดกระเป๋า เป็นต้น
          4. การบริโภคแบบย้อนรำลึกความสุขครั้งอดีต (Consumption of the Vital Memory) ซึ่งถือว่าเป็นแนวโน้มใหม่ในการทำการตลาดที่ดึงเอาความทรงจำในอดีตมาผสมผสานกับความเป็นปัจจุบัน (Contemporary) โดยให้ประวัติความเป็นมาของสินค้าเป็นสิ่งที่สร้างความมั่นใจ และความภักดีเป็นจุดขาย ตัวอย่างเช่น ความสำเร็จของ รถเต่า ของโฟล์คสวาเกน ฯล
          5. การบริโภคตามช่วงเวลา (Consumption for Occasion) ในปัจจุบันการมองตลาดจากไลฟ์สไตล์จะไม่เพียงพอต่อการทำตลาด เพราะลูกค้ามีความพิถีพิถันมากขึ้น การมองจากไลฟ์สไตล์เป็นการมองในภาพกว้างเกินไป จะต้องแยกย่อยไปตามวาระและโอกาสของการใช้สินค้า เพื่อสร้าง พฤติกรรมใหม่-สร้างแนวโน้มใหม่ตัวอย่างความสำเร็จคือ บล็อกบลาสเตอร์ ที่ไม่ได้มองเพียงว่าเป็นร้านเช่า-ซื้อ วิดีโอ แต่มองว่าโอกาสของลูกค้ากับกิจกรรมอื่น ๆ อาทิ การรับประทานอาหาร ดังนั้น หากมีกิจกรรมนี้เสริมจะเป็นตัวสร้างโอกาสและเทรนด์ใหม่ ๆ
          6. การบริโภคจากความต้องการสบายและมีสุขภาพดี ทั้งทางร่างกาย ที่อยู่อาศัย บรรยากาศ ช่วงเวลา(DecontrAtive Consumption) ซึ่งเป็นแนวโน้มที่สำคัญที่ทำให้ สปา ได้รับความนิยมในปัจจุบัน
 แนวโน้มใหม่การตลาด         โมราเซสรุปทิ้งท้ายไว้ว่าแนวโน้มทั้ง 6 ประการนี้จะเป็นพื้นฐาน และส่วนผสมทางการตลาดที่แต่ละองค์กรสามารถนำไปใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อสร้าง จุดขายและ แนวโน้มใหม่ได้
          นอกจากนี้ยังแถมท้ายไว้ด้วยว่า กลยุทธ์ 4P ล้าสมัยไปแล้ว ต้องเปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับ 4P ตัวใหม่คือ คน (People) สถานที่ (Place) การวางแผน (Plan) และโครงการด้านการตลาดใหม่ ๆ (Project) เพื่อให้ความสำคัญกับการ คิดใหม่ทำใหม่สำหรับแนวโน้มใหม่การตลาดมากขึ้น

ที่มา  http://th.jobsdb.com/th-th/articles/%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94

ผู้ค้นหา  นางสาวเจนจิรา แซ่หมี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น