ระบบย่อยของสารสนเทศทางการตลาด
ผู้จัดการการตลาด มีหน้าที่รับผิดชอบวิเคราะห์โอกาสทางการตลาด วางแผนการตลาด นำแผนไปปฏิบัติและควบคุมงานการตลาด
ผู้จัดการการตลาดจำเป็นต้องทราบสารสนเทศที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา บทบาทของระบบสารสนเทศทางการตลาดมีดังนี้
1)
ประเมินความจำเป็นและความต้องการสารสนเทศทางการตลาด และประเภทของสารสนเทศที่ต้องการ
2) พัฒนาสารสนเทศให้สอดคล้องกับความจำเป็น และความต้องการผ่านระบบสารสนเทศภายในกิจการระบบข่าวกรองทางการตลาด
การวิจัยทางการตลาดและระบบการสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด
3)
กระจายสารสนเทศไปยังผู้จัดการการตลาดอย่างเพียงพอ ตรงตามความจำเป็นและความต้องการในเวลาที่ต้องการ
ระบบสารสนเทศทางการตลาด
(Marketing Information System) ประกอบด้วย
1.
ระบบสารสนเทศภายในกิจการ (Internal Records System) ประกอบด้วย วงจรการสั่งซื้อและการ
เก็บเงิน ระบบข้อมูลการขายเพื่อให้ผู้จัดการการตลาดทราบผลการดำเนินงานในปัจจุบัน
2.
ระบบข่าวกรองทางการตลาด (Marketing Intelligence System) เป็นกระบวนการที่ผู้จัดการการ
ตลาดจะใช้เพื่อให้ได้สารสนเทศเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการตลาดในปัจจุบัน
และที่คาดว่าจะเกิดในอนาคตเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของสภาพแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้สามารถปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
3.
ระบบการวิจัยการตลาด (Marketing Research System) หมายถึง การออกแบบระบบการวิจัย
การเก็บรวบรวม การวิเคราะห์ และการรายงานข้อมูล การค้นหาคำตอบในสิ่งที่สนใจหรือเป็นปัญหาทางการ
ตลาดที่บริษัทกำลังเผชิญอยู่เพื่อค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหา
4.
ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด (Marketing Decision Support System) ถือเป็น
กระบวนการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีระบบและหลักเกณฑ์
โดยนำเอา
เทคนิคของการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเครื่องมือทางคณิตศาสตร์และสถิติมาสร้างตัวแบบจำลอง
เพื่อนำมาใช้หาผลลัพธ์หรือแนวทางที่เหมาะสมที่สุด
ที่มา http://www.stou.ac.th/stouonline/lom/data/sms/market/Unit2/Subm1/U212-1.htm
ผู้ค้นหา นางสาวเจนจิรา แซ่หมี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น