วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

ระบบย่อยของสารสนเทศทางการตลาด

ระบบย่อยของสารสนเทศทางการตลาด



ผู้จัดการการตลาด  มีหน้าที่รับผิดชอบวิเคราะห์โอกาสทางการตลาด วางแผนการตลาด   นำแผนไปปฏิบัติและควบคุมงานการตลาด ผู้จัดการการตลาดจำเป็นต้องทราบสารสนเทศที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา   บทบาทของระบบสารสนเทศทางการตลาดมีดังนี้
 1)  ประเมินความจำเป็นและความต้องการสารสนเทศทางการตลาด และประเภทของสารสนเทศที่ต้องการ
 2)  พัฒนาสารสนเทศให้สอดคล้องกับความจำเป็น    และความต้องการผ่านระบบสารสนเทศภายในกิจการระบบข่าวกรองทางการตลาด การวิจัยทางการตลาดและระบบการสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด
3)  กระจายสารสนเทศไปยังผู้จัดการการตลาดอย่างเพียงพอ    ตรงตามความจำเป็นและความต้องการในเวลาที่ต้องการ
ระบบสารสนเทศทางการตลาด (Marketing Information System) ประกอบด้วย
          1. ระบบสารสนเทศภายในกิจการ (Internal Records System) ประกอบด้วย  วงจรการสั่งซื้อและการ
เก็บเงิน  ระบบข้อมูลการขายเพื่อให้ผู้จัดการการตลาดทราบผลการดำเนินงานในปัจจุบัน
          2. ระบบข่าวกรองทางการตลาด (Marketing Intelligence System)  เป็นกระบวนการที่ผู้จัดการการ
ตลาดจะใช้เพื่อให้ได้สารสนเทศเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการตลาดในปัจจุบัน และที่คาดว่าจะเกิดในอนาคตเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของสภาพแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้สามารถปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
          3. ระบบการวิจัยการตลาด (Marketing Research System)   หมายถึง การออกแบบระบบการวิจัย
การเก็บรวบรวม การวิเคราะห์   และการรายงานข้อมูล  การค้นหาคำตอบในสิ่งที่สนใจหรือเป็นปัญหาทางการ
ตลาดที่บริษัทกำลังเผชิญอยู่เพื่อค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหา
          4. ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด (Marketing Decision Support System)  ถือเป็น
กระบวนการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีระบบและหลักเกณฑ์ โดยนำเอา
เทคนิคของการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเครื่องมือทางคณิตศาสตร์และสถิติมาสร้างตัวแบบจำลอง เพื่อนำมาใช้หาผลลัพธ์หรือแนวทางที่เหมาะสมที่สุด

ที่มา http://www.stou.ac.th/stouonline/lom/data/sms/market/Unit2/Subm1/U212-1.htm
ผู้ค้นหา นางสาวเจนจิรา แซ่หมี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น